คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ... คลิกๆๆ รูปสวยๆน่ารักๆไว้ส่งต่อเพียบ...

วันศุกร์ที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2555



บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11
วันศุกร์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2555


วันนี้อาจารย์ได้สอนเกี่ยวกับ...
ารจัดประสบการณ์สำหรับเด็กปฐมวัยโดยใช้วรรณกรรมเป็นฐาน 
เรื่องช้างน้อยอัลเฟรด  
เขียนโดย นฤมล เนียมหอม    

images/stories/alf34.jpg

 เรื่องย่อ
         อัลเฟรดเป็นช้างที่มีงวงยาวมากอัลเฟรดรู้สึกอายที่ตนเองมีงวงยาวกว่าช้างตัว อื่นๆ จึงพยายามซ่อนงวงของตนวันหนึ่งอัลเฟรดได้ยินเสียงร้องขอความช่วยเหลือของ เด็กผู้หญิงคนหนึ่งที่ติดอยู่บนกระดานลื่น อัลเฟรดได้ใช้งวงช่วยเด็กผู้หญิงลงมา สัตว์อื่นๆ พากันชื่นชมอัลเฟรด ตั้งแต่นั้นมาอัลเฟรดก็อยู่อย่างมีความสุขแม้ว่าตนเองจะไม่เหมือนใคร

 แนวคิดสำคัญ

images/stories/alf35.png แม้ว่าเด็กๆ จะแตกต่างจากคนอื่น เด็กๆ ก็สามารถอยู่อย่างมีความสุขได้
images/stories/alf35.png  การช่วยเหลือผู้อื่นเป็นสิ่งที่ดีที่เด็กๆ ควรปฏิบัติอยู่เสมอ
 images/stories/alf35.png  เด็กๆ ควรขอบคุณผู้ให้ความช่วยเหลือ   


ช้างน้อยอัลเฟรด
#หลังจากที่ครูเล่าเรื่อง"ช้างน้อยอัลเฟรด"ให้เด็กๆผลัดเปลี่ยนกันออกมาเล่าเรื่องให้เพื่อนๆ ฟัง
#เด็กๆ แสดงละครสร้างสรรค์เรื่อง "ช้างน้อยอัลเฟรด" โดยครูช่วยเล่าเรื่องเด็กๆ
#เด็กๆ ช่วยกันประดิษฐ์ช้างน้อยอัลเฟรด
#เด็กๆ เล่นเกมจับคู่ช้างที่เหมือนกัน เด็กๆ สนุกกับการสังเกตความเหมือนและความต่างของภาพ และตามหาเพื่อนที่ได้รูปช้างรูปเดียวกัน
#เด็กๆ ประดิษฐ์ช้างด้วยการบีบกาวตามแนวเส้น แล้วนำทรายสีมาโรย เด็กๆฝึกการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อเล็กและได้เรียนรู้ว่าทรายติดอยู่ เฉพาะส่วนที่มีกาวเท่านั้น
#ประดิษฐ์ดอกทานตะวันเพื่อสร้างฉากในห้องเรียน เช่นเดียวกับปกหนังสือนิทานเรื่องช้างน้อยอัลเฟรด
#เรื่องของช้างน้อยอัลเฟรดเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในสวนสัตว์การไปทัศนศึกษาที่สวนสัตว์ดุสิต
#เด็กๆ สังเกตรูปนูนต่ำช้างที่รั้วบ้านตรงข้ามกับโรงเรียนกิจกรรมนี้ช่วยให้เด็กเรียนรู้เกี่ยวกับรูปร่างลักษณะของช้างได้ชัดเจนขึ้น 
#เด็กๆ ต่างประหลาดใจมากเมื่อระบายสีกระดาษแล้วพบช้างงวงยาว ช้างหูใหญ่ และช้างขายาวซึ่งแตกต่างกัน
#เด็กๆ ใช้พิมพ์กดขนมปัง และตกแต่งด้วยแยม เพื่อทำเป็นขนมปังรูปช้าง
#น้องเมเปิ้ลบอกน้องบุษย์ว่า "ไม่ต้องกลัว เดี๋ยวจะช่วยลงมาจากกระดานลื่น" แล้วน้องเมเปิ้ลก็ทำท่าทางของช้างแล้วไปจับมือน้องบุษย์ น้องเมเปิ้ลเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงนิทานกับชีวิตจริง
#เด็กๆ ทำท่าทางประกอบเพลงช้างน้อยอัลเฟรด กิจกรรมนี้ทำให้เด็กๆ ได้เคลื่อนไหวร่างกายอย่างสนุกสนาน ฝึกการทรงตัว และการประสานสัมพันธ์ของกล้ามเนื้อใหญ่



เพลง ช้างน้อยอัลเฟรด
คำร้อง ครูหญิง
ทำนอง Ten little Indian boys

 เจ้าอัลเฟรดน้อยมีงวงยาวที่ไม่เหมือนใคร
 เดิน เดิน เดินไป เดิน เดินไป เพียงแค่ตัวเดียว
 พยายามซ่อนงวง เก็บเอาไว้ ไว้ให้มิดเชียว
 ฉันไม่อยากงวงยาวกว่าใคร
 บนไม้ลื่นสูงมีเสียงใครร้องให้ช่วยอยู่
 เดิน เดินไปดู เดินไปดู แล้วจะพบใคร
 เด็กผู้หญิงคนหนึ่งติดอยู่บนไม้ลื่นสูงใหญ่
 ฉันจะใช้งวงยาวช่วยเธอ
 ช่วยเธอลงมาอย่างปลอดภัย
 ได้ช่วยฉันก็เป็นสุขใจ 




Ten little Indian boys
 




อาจารย์ให้นักศึกษาดู MV เพลงเกาะสมุย



แล้วอาจารย์ก็ถามนักศึกษาว่าเพลงต้องการบอกอะไรกับเรา
ซึ่งก็มี -ที่ตั้ง
-สถานที่ที่เป็นจุดขาย น่าสนใจ
-ลักษณะของผู้คน เช่น เป็นคนมีน้ำใจ
-การแสดงต่างๆในสถานที่นั้น
วัตถุประสงค์ของเพลง คือ ให้คนได้รู้จัก ให้สนใจ ผ่านเสียงเพลง เสียงดนตรี 
เพราะเพลงไม่มีพรมแดนขีดกั้น
ซึ่งการสอนเด็กเพลงก็นับว่าเป็นสื่อที่มีความสำคัญเช่นกัน เพราะเพลงสามารถถ่ายทอดเรื่องราวที่เราต้องการอยากจะให้เด็กได้เรียนรู้ได้เป็นอย่างดี



 งานที่อาจารย์มอบหมาย
1.ให้นักศึกษาแบ่งกลุ่ม3คนแล้วแต่งเพลง พร้อมคิดท่าทางประกอบ
วัตถุประสงค์ในการแต่งเพลง-ต้องการให้นักศึกษามีประสบการณ์ในการแต่งเพลงเด็ก
 -เนื้อร้อง(ต้องการให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องอะไร)
2.จับฉลากเล่านิทาน..ด้วยเชือก โดยใช้เทคนิคง่ายๆ 
   & ทำPower Point  









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น