บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2555
สิ่งที่จดบันทึกจากความรู้ที่ได้รับ...
เพียเจท์
-พัฒนาการคือการเปลี่ยนแปลงที่เป็นไปอย่างมีลำดับขั้นตอน อย่างต่อเนื่อง
โดยให้นึกถึงภาพของ เด็ก>>> คว่ำ> คลืบ> คลาน> นั่ง> ยืน> เดิน> วิ่ง
-สิ่งแวดล้อมเป็นปัจจัยกว้างๆที่เกี่ยวกับการพัฒนาของเด็ก
-สมองซึมซับการเรียนรู้ผ่านประสาทสัมผัสของเด็ก
-การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมทำให้เด็กเกิดการเรียนรู้เพื่อที่จะให้อยู่รอดได้ [ซึมซับแล้วเกิดใหม่(สมอง)]
-การคิดแบบอนุรักษ์คือการคิดตามที่ตาเห็นยังไม่มีเหตุผล
-เพียเจท์นำเอาทฤษฎีมาจากเรื่องของสมอง/รู้พัฒนาการ=รู้เขา รู้เรา
-การเปลี่ยนแปลงบ่งบอกถึงความสามารถและความต้องการของเด็ก
เช่น เมื่อเด็กเมื่อเด็กเดินบนพื้นที่ต่างระดับได้ ก็อยากจะเดินขึ้นบันได
-เด็กมีความสามารถและความต้องการต่างกัน แล้วแต่ความสามารถและความต้องการของเด็ก
ขั้นพัฒนาการทางเชาว์ปัญญาตามทฤษฎีของเพียเจท์(ที่เฉพาะของปฐมวัย)
ขั้นที่1Sensorimotor (แรกเกิด-2ขวบ) เด็กมีปฎิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม โดยประสาทสัมผัสทั้ง5 และอวัยวะต่างๆของร่างกาย
ขั้นที่2 Preoperational(2ขวบ-4ปี) มีพัฒนาการทางด้านภาษา
ขั้นที่3Concrete Operations(4ขวบ-6ขวบ)พูดเป็นประโยคและเรียนรู้คำต่างๆเพิ่มขึ้น
ขั้นที่3Concrete Operations(4ขวบ-6ขวบ)พูดเป็นประโยคและเรียนรู้คำต่างๆเพิ่มขึ้น
การเรียนรู้
-การเล่น คือการเรียนรู้ที่มีอิสระ ไม่มีกฎเกณฑ์
-ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
-หลักการมีพื้นฐานมาจากทฤษฎีความเชื่อ
-ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้ให้เหมาะสมและสอดคล้องกับการเรียนรู้ของเด็ก
-หลักการมีพื้นฐานมาจากทฤษฎีความเชื่อ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น